TP.HCM đề xuất thử nghiệm xe không người lái drone, robot

Tháng Chín 11, 2023by VinhKhang0
tuvanthuanthanh_tphcm_de_xuat_thu_nghiem_xe_khong_nguoi_lai_drone_robot-e1695058134701.jpg

Drone, công nghệ Lora cùng 9 lĩnh vực khác được đề xuất thử nghiệm có kiểm soát trong các khu công nghệ, Trung tâm sáng tạo tại TP.HCM.

Đề xuất trên được Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tham mưu UBND thành phố ban hành trình HĐND nhằm cụ thể hóa các nội dung về cơ chế thử nghiệm công nghệ theo Nghị quyết 98. Theo Nghị quyết này, TP.HCM được thử nghiệm có kiểm soát các giải pháp công nghệ mới tại Khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung, Trung tâm đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố, có hiệu lực từ 1/8.

Theo đó, Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM vừa mới tổ chức tổ chức tọa đàm thảo luận về quy định các tiêu chí lĩnh vực thử nghiệm có kiểm soát các giải pháp công nghệ mới trong phạm vi khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung, Trung tâm đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố.

Dự thảo quy định ở 2 nhóm lĩnh vực: Nhóm 1 là các sản phẩm, giải pháp công nghệ tham gia có kiểm soát (công nghệ không dây LoRaWAN, Wifi-Halow, xe điện không người lái, công nghệ số có sử dụng drone). Nhóm 2 là các lĩnh vực/giải pháp công nghệ (Trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, điện toán lưới, điện toán biên, internet vạn vật, công nghệ không dây, thực tại ảo, thực tại ảo tăng cường, Blockchain…). Các lĩnh vực đều ưu tiên cho sự phát triển Kinh tế – Xã hội và KHCN của thành phố.

Các nhóm giải pháp công nghệ mới phải là các giải pháp mà những nội dung kỹ thuật và nghiệp vụ hoàn toàn chưa được quy định tại bất kỳ văn bản quy phạm pháp luật nào, hoặc đã được quy định nhưng có thể cắt giảm thủ tục cấp phép trong phạm vi thử nghiệm. Đồng thời, đây phải là giải pháp mang lại hiệu quả Kinh tế – Xã hội cho TP.HCM.

TP.HCM sẽ hỗ trợ mặt bằng, cơ sở hạ tầng trong khu công nghệ cao, khu thông tin tập trung, trung tâm đổi mới sáng tạo của thành phố có mục đích sử dụng phù hợp để phục vụ việc thử nghiệm giải pháp. Các đơn vị cũng sẽ được miễn xin phép trong trường hợp sản phẩm thử nghiệm sử dụng các công nghệ được quy định. Đồng thời, các đơn vị sẽ được hỗ trợ tối đa 30% tổng kinh phí thử nghiệm từ ngân sách khoa học và công nghệ của TP.HCM.

Về phía doanh nghiệp, ông Lê Thành Trung, đại diện Công ty Drone Hera cho biết, các sản phẩm của công ty đều do các kỹ sư, nhà nghiên cứu của Việt Nam sản xuất. Tuy nhiên, hiện nay các sản phẩm của công ty đều chưa xin được giấy phép bay, chỉ được bay trong khuôn khổ đất của đơn vị, nằm trong Khu công nghệ cao TP.HCM. Mỗi chuyến bay phải xin phép từ Cục tác chiến, tốn nhiều thời gian, ảnh hưởng đến quá trình thử nghiệm. Do vậy, bản thân ông mong muốn thành phố xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp nhằm hỗ trợ các nhóm nghiên cứu hay starup để họ mạnh dạn, tự tin phát triển các sản phẩm nghiên cứu.

Góp ý cho dự thảo, TS Dương Như Hùng, trưởng khoa quản lý công nghiệp, Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) cho rằng TP.HCM cần làm rõ độ mới trong sản phẩm công nghệ mới muốn thử nghiệm.

Tương tự, giáo sư Dương Nguyên Vũ, giám đốc Viện Nghiên cứu quản lý không lưu, Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) cho rằng nên có một khung đánh giá các sản phẩm, giải pháp công nghệ muốn tham gia.

Tú Cẩm

Nguồn: nhipcaudautu

VinhKhang


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Call Now Button