Người tiên phong về AI cảnh báo về mối đe doạ “cấp bách” từ trí tuệ nhân tạo

Tháng Năm 18, 2023by MINH0
tuvanthuanthanh_moi_de_doa_cap_bach_tu_ai-e1685291108136.jpg

Nhà tiên phong về AI Geoffrey Hinton cho rằng trí tuệ nhân tạo có thể gây ra mối đe dọa “cấp bách” đối với nhân loại hơn là biến đổi khí hậu.

Ông Geoffrey Hinton, được nhiều người biết đến với tư cách là một trong những “bố già của AI”, gần đây ông đã tuyên bố rời khỏi công ty mẹ của Google là Alphabet sau một thập kỷ làm việc tại công ty. Vị chuyên gia này nói rằng ông muốn lên tiếng về những rủi ro của trí tuệ nhân tạo mà không gây ảnh hưởng đến công việc cũ của mình.

Công việc của ông Hinton được coi là cần thiết, đặt nền móng cho sự phát triển của các hệ thống AI đương đại. Năm 1986, ông là đồng tác giả của bài báo chuyên đề “Learning representations by back-propagating errors” (tạm dịch: Huấn luyện bằng phương pháp điều chỉnh sai số lan tỏa ngược), một cột mốc quan trọng trong sự phát triển của mạng lưới làm nền tảng cho công nghệ AI.

Năm 2018, ông Hinton đã được trao Giải thưởng Turing để ghi nhận những đột phá trong nghiên cứu về AI. Nhưng giờ đây, ông Hinton là một trong số ngày càng nhiều các nhà lãnh đạo công nghệ công khai bày tỏ lo ngại về mối đe dọa có thể xảy ra khi  AI đạt được trí thông minh cao hơn con người và nắm quyền kiểm soát hành tinh.

“Tôi không muốn giảm giá trị của biến đổi khí hậu. Tôi không muốn nói là bạn không nên lo lắng về biến đổi khí hậu. Đó cũng là một rủi ro lớn, nhưng tôi nghĩ rằng AI có thể sẽ trở thành vấn đề cấp bách hơn”, ông Hinton nói trong cuộc phỏng vấn với Reuters hôm 5/5.

“Với sự thay đổi khí hậu, rất dễ dàng để đề xuất những gì bạn nên làm: bạn chỉ cần ngừng đốt carbon. Nếu bạn làm điều đó, cuối cùng mọi thứ sẽ ổn. Còn đối với AI, bạn không rõ là nên làm gì”, ông Hinton nói thêm.

Trí tuệ nhân tạo có khả năng tự học gần như tương đương với con người. Ảnh: Shutterstock

OpenAI do Microsoft hậu thuẫn (MSFT.O) đã nổ phát súng đầu tiên trong cuộc chạy đua vũ trang công nghệ vào tháng 11/2022, khi nó cung cấp công cụ chatbot ChatGPT. Công cụ này nhanh chóng trở thành ứng dụng phát triển nhanh nhất trong lịch sử, đạt 100 triệu người dùng hàng tháng chỉ trong hai tháng.

Vào tháng 4, tỉ phú Elon Musk đã cùng với hàng nghìn người ký vào một bức thư ngỏ kêu gọi tạm dừng 6 tháng trong việc phát triển các hệ thống mạnh hơn GPT-4 mới ra mắt gần đây của OpenAI.

Ngày 4/5, Tổng thống Biden đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo như Microsoft và Google phải đảm bảo sản phẩm an toàn trước khi triển khai.

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris nói với các Giám đốc điều hành công nghệ rằng họ có “trách nhiệm pháp lý” để đảm bảo an toàn cho các sản phẩm AI của họ. Bà khẳng định rằng chính quyền sẵn sàng thúc đẩy các quy định mới và hỗ trợ luật mới về AI.

“Các nhà lãnh đạo công nghệ hiểu rõ nhất về AI và các chính trị gia phải tham gia. Việc này ảnh hưởng đến tất cả chúng ta, vì vậy tất cả chúng ta phải suy nghĩ về nó”, ông Hinton nói.

Tuyết Trinh

Nguồn: nhipcaudautu

MINH


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Call Now Button