Sự sụt giảm của Nvidia ảnh hưởng đến Big Tech ra sao?

Tháng Chín 11, 2024by MINH0
tuvanthuanthanh_su_sut_giam_cua_nvidia_anh_huong_den_big_tech_ra_sao-e1726681593974.jpg

Sự giảm mạnh gần đây của Nvidia đang gây lo ngại về sự ổn định của các chỉ số chính như S&P 500 và Nasdaq 100.

Các cổ phiếu của Nvidia và các công ty công nghệ lớn khác đã góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường lên mức cao kỷ lục trong năm nay. Tuy nhiên, sự dao động gần đây của chúng đang khiến các nhà đầu tư lo lắng.

Sự giảm mạnh của cổ phiếu nhà sản xuất chip này đã khiến vốn hóa thị trường của Nvidia giảm 279 tỉ USD vào ngày 3/9, đây là mức giảm lớn nhất trong một ngày đối với một công ty của Mỹ. Cổ phiếu đã có dấu hiệu hồi phục vào ngày hôm sau, tăng 1% trong giao dịch buổi sáng.

Liệu sự sụt giảm mạnh này có phải là do các nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn với xu hướng trí tuệ nhân tạo đã thúc đẩy lợi nhuận thị trường trong năm nay hay lo ngại về tình hình sức khỏe của nền kinh tế Mỹ, thì việc gặp thêm khó khăn đối với Nvidia và các cổ phiếu công nghệ lớn khác có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường rộng lớn hơn.

Nvidia cùng với Apple, Microsoft, Amazon và Alphabet hiện chiếm hơn 1/4 trọng số trong chỉ số S&P 500 và hơn 1/3 chỉ số Nasdaq 100. Cổ phiếu của Nvidia một mình đã chiếm 23% trong tổng tỉ suất sinh lời của S&P 500 tính đến cuối tháng 8 năm nay.

Việc cổ phiếu của các công ty này tiếp tục giảm có thể làm tổn hại đến các chỉ số này, vốn đã đạt mức cao kỷ lục vào tháng 7, trừ khi các cổ phiếu ở các lĩnh vực khác của thị trường có sự gia tăng.

“Khi nhìn vào Nvidia như một nhà lãnh đạo thị trường, nó không giữ vững mặc dù có lợi nhuận rất mạnh,” Jason Teh, giám đốc đầu tư của Vertium Asset Management tại Sydney cho biết. “Nếu các binh lính không thể theo sau các tướng lĩnh, đó là một dấu hiệu cảnh báo.” ông nói.

Dự báo doanh thu quý của Nvidia cuối tháng 8 đã không đáp ứng được kỳ vọng cao của các nhà đầu tư mặc dù doanh thu và lợi nhuận trong quý II đã vượt qua ước tính. “Những kết quả thu nhập cuối tháng vừa rồi rất tốt và đã vượt qua kỳ vọng,” Steve Sosnick, chiến lược gia thị trường tại Interactive Brokers nói. “Nhưng mức độ vượt kỳ vọng đang thu hẹp dần theo từng quý và điều đó không bị bỏ qua bởi các nhà đầu tư.”

Các quỹ chỉ số theo dõi S&P 500, Nasdaq 100 và các chỉ số khác cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu cổ phiếu Nvidia giảm, vì trọng số ngày càng lớn của cổ phiếu này trong các chỉ số. Nhà sản xuất chip này thậm chí còn có ảnh hưởng nhiều hơn trong các chỉ số hẹp hơn và các quỹ trao đổi danh mục tập trung vào công nghệ và cổ phiếu bán dẫn.

Ngay cả với sự giảm gần đây, cổ phiếu Nvidia đã tăng hơn gấp đôi trong năm 2024 tính đến đóng cửa ngày 3/9, và cổ phiếu này vẫn là cổ phiếu có hiệu suất tốt nhất trong S&P 500 tính từ đầu năm. Cổ phiếu của ông lớn A.I đã tăng tới 800% kể từ tháng 10 năm 2022.

Sự gia tăng của Nvidia đã giúp thúc đẩy định giá của ngành công nghệ rộng lớn hơn trong chỉ số S&P 500, dẫn đến lo ngại về một bong bóng trong cổ phiếu công nghệ. Tuy nhiên, tỉ lệ giá trên thu nhập dự kiến của ngành công nghệ vẫn thấp hơn nhiều so với mức đạt được vào năm 2000, trong thời kỳ bong bóng dot-com.

Trọng Hoàng

Nguồn: nhipcaudautu

MINH


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Call Now Button