Nhiều yếu tố tác động đến lạm phát những tháng cuối năm

Tháng Tám 13, 2024by MINH0
tuvanthuanthanh_nhieu_yeu_to_tac_dong_den_lam_phat_nhung_thang_cuoi_nam-e1724604576819.jpg

Trung bình trong 7 tháng đầu năm 2024, CPI tăng 4,12% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lạm phát cơ bản tăng 2,73%.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 7 tăng 0,5% so với tháng trước và 4,4% so với cùng kỳ năm trước, do mức đóng bảo hiểm y tế được điều chỉnh theo mức lương cơ sở mới có hiệu lực vào hồi đầu tháng và giá xăng dầu trong nước tăng theo giá thế giới do căng thẳng địa chính trị neo thang. Trung bình trong 7 tháng đầu năm 2024, CPI tăng 4,12% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lạm phát cơ bản tăng 2,73%. Mối lo ngại về lạm phát đang dần gia tăng kể từ đầu năm 2024 khi tỉ lệ tăng CPI liên tục leo thang qua các tháng, tiệm cận mục tiêu của Chính phủ là 4,5%.

Trong tháng 7, nhóm thực phẩm và dịch vụ ăn uống (+4,3% so với cùng kỳ) đóng góp lớn nhất vào sự tăng trưởng của chỉ số CPI, chủ yếu do nhóm lương thực tăng mạnh với mức tăng 14,4% so với cùng kỳ. Ngoài ra, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng cũng tăng nhẹ 5,6% so với cùng kỳ do giá điện sinh hoạt tăng trong cao điểm mùa hè. Đặc biệt, nhóm giao thông cũng tăng 4,4% so với cùng kỳ khi giá xăng dầu trong nước tăng 5,9% so với cùng kỳ, theo đà tăng của giá dầu toàn cầu. Thêm vào đó, việc tăng học phí ở một số địa phương đã đẩy chỉ số nhóm giáo dục tăng 8% so với cùng kỳ. Cuối cùng, nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 8,13% so với cùng kỳ do việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế cũng góp phần vào đà tăng của CPI.

Giá xi măng và cát tăng theo giá nguyên liệu đầu vào, chi phí thuê nhà tăng cao cùng với giá điện sinh hoạt tăng 8,6% so với cùng kỳ do EVN điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân kể từ cuối năm ngoái đã đẩy chỉ số giá nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 5,5% so với cùng kỳ. Thêm vào đó, chỉ số nhóm giáo dục tiếp tục tăng (+8,5% so với cùng kỳ) do một số địa phương thực hiện việc tăng học phí cũng đã góp phần làm CPI bình quân chung tăng. Ngược lại, chỉ số giá của nhóm bưu chính và viễn thông giảm 1,36% so với cùng kỳ do giá của các loại điện thoại thế hệ cũ giảm, là yếu tố hạn chế tốc độ tăng của CPI bình quân.

Công ty Chứng khoán MB (MBS) dự báo CPI có thể tăng trong nửa cuối năm nay, nâng CPI bình quân năm 2024 lên 4,3%, gần với mức mục tiêu của Chính phủ là 4,5%.

MBS cho rằng mặc dù tiêu dùng nội địa còn ảm đạm, nhưng lạm phát trong nửa cuối năm 2024 sẽ chịu rủi ro bởi nhiều yếu tố.

Thứ nhất, giá thép và vật liệu xây dựng nội địa dự kiến sẽ phục hồi lên mức 15 triệu đồng/tấn, tăng 8% so với cùng kỳ trong năm 2024 nhờ đà tăng của giá thép thế giới và nhu cầu ấm lên ở thị trường Việt Nam. Thứ hai, tỉ giá hối đoái vẫn ở mức cao sẽ có những áp lực nhất định lên chi phí hàng hóa nhập khẩu. Thứ ba, việc tăng lương cơ bản được thực hiện từ ngày 1/7 có thể tác động đến lạm phát trong nước. Ngoài ra, MBS cho biết họ duy trì dự báo giá dầu trong năm 2024 sẽ dao động với biên độ hẹp quanh mức 85 USD/thùng khi OPEC+ đã quyết định duy trì cắt giảm sản lượng đến hết quý III/2024, cao hơn so với giá dầu trung bình nửa cuối năm 2023.

Việt Hà

Nguồn: nhipcaudautu

MINH


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Call Now Button