Nvidia vượt Microsoft trở thành công ty đại chúng lớn nhất thế giới

Tháng Bảy 2, 2024by VinhKhang0
tuvanthuanthanh_nvidia_thanh_cong_ty_dai_chung_lon_nhat_the_gioi-e1720441743912.jpg

Nvidia “con cưng” trí tuệ nhân tạo của Phố Wall, hiện là công ty có giá trị nhất thế giới, soán ngôi vương từ tay Microsoft.

Vốn hóa thị trường của Nvidia đóng cửa ở mức khoảng 3,34 nghìn tỉ USD vào ngày 18/6, vượt qua giá trị 3,32 nghìn tỉ USD của Microsoft. Apple là công ty có giá trị thứ ba ở Mỹ với vốn hóa thị trường 3,27 nghìn tỉ USD.

Cổ phiếu Nvidia đã tăng hơn 170% từ đầu năm đến nay và còn tăng cao hơn nữa sau khi công ty báo cáo thu nhập quý đầu tiên vào tháng 5. Cổ phiếu đã nhân lên hơn 9 lần kể từ cuối năm 2022, mức tăng này trùng hợp với sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo có khả năng sáng tạo.

Nvidia chiếm khoảng 80% thị trường chip A.I dùng trong trung tâm dữ liệu, một lĩnh vực kinh doanh đang phát triển mạnh mẽ như OpenAI, Microsoft, Alphabet, Amazon, Meta và những người khác đã chạy đua để nắm bắt các bộ xử lý cần thiết để xây dựng các mô hình A.I và chạy khối lượng công việc ngày càng lớn.

Cổ phiếu Nvidia đóng cửa cao hơn 3,5% vào hôm 18/6. Cổ phiếu Microsoft giảm 0,5% và cổ phiếu Apple mất 1,1%. Nvidia hồi đầu tháng này đã cùng với gã khổng lồ công nghệ trở thành công ty duy nhất của Mỹ vượt qua mức vốn hóa thị trường 3 nghìn tỉ USD.

Cổ phiếu của nhà sản xuất chip này đã giảm giá trong một năm rưỡi qua. Chip của Nvidia là vô song trong việc sản xuất bộ xử lý cung cấp năng lượng cho hệ thống trí tuệ nhân tạo, bao gồm cả A.I tổng hợp, công nghệ hỗ trợ ChatGPT của OpenAI có thể tạo văn bản, hình ảnh và các phương tiện khác.

Nvidia là công ty dẫn đầu của gã khổng lồ công nghệ, cổ phiếu Magnificent Seven đã thúc đẩy phần lớn lợi nhuận của thị trường chứng khoán kể từ khi cơn sốt trí tuệ nhân tạo vượt qua Phố Wall vào năm ngoái. Cổ phiếu của công ty đã tăng khoảng 174% trong năm và là cổ phiếu có thành quả tốt nhất của chỉ số S&P 500 vào năm 2023.

Việc công ty do ông Jensen Huang dẫn đầu đã soán ngôi Microsoft diễn ra khi các công ty công nghệ nổi bật nhất ở Phố Wall đang tranh giành vị trí dẫn đầu đáng khao khát. Apple vào ngày 13/6 đã trở thành công ty có giá trị nhất của Mỹ khi các thông báo được đưa ra tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu hàng năm, bao gồm các tính năng A.I tiên tiến cho iPhone, đã khiến cổ phiếu tăng giá. Vốn hóa thị trường của nhà sản xuất iPhone đã tụt xuống dưới Microsoft chỉ một ngày sau đó.

Nvidia đã hoàn tất đợt chia tách cổ phiếu 10 tặng 1 vào ngày 7/6. Tháng trước, nhà sản xuất chip này đã công bố một quý bom tấn khác, ghi nhận doanh thu tăng 262% và lợi nhuận tăng 462% so với cùng kỳ năm trước.

Trọng Hoàng

Nguồn: nhipcaudautu

VinhKhang


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Call Now Button